Trẻ em từ 4-6 tuổi có khả năng thẩm thấu rất ngôn ngữ nhạy bén, tuy nhiên để trẻ phát huy tốt khả năng này thì chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non cần phải được thiết kế hợp lý và có phương pháp học phù hợp. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến chương trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non?
Đừng bỏ lỡ “độ tuổi vàng” trong hành trình chinh phục Anh ngữ của con
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự hiệu quả vượt trội khi cho trẻ em học tập Anh ngữ trong độ tuổi từ 4 – 6 tuổi. Được ví như “độ tuổi vàng” để thẩm thấu ngôn ngữ, trẻ sẽ nhanh chóng hình thành khả năng giao tiếp lưu loát.
Việc cho con tiếp cận Anh ngữ từ độ tuổi mầm non còn tạo nền tảng nghe – nói hiệu quả để trẻ phát triển đồng đều mọi kỹ năng tiếng Anh. Đồng thời, trẻ em hầu như không gặp rào cản hay ngại ngùng khi giao tiếp. Con có thể tham gia các cuộc hội thoại quốc tế bằng tiếng Anh dạn dĩ và sẵn sàng cho việc chinh phục những kỹ năng Anh ngữ tiếp theo.
Vì thế, cha mẹ nên đầu tư cho cho bé theo học những chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non có lộ trình bày bản để bé có thể phát huy được hết khả năng của bản thân.
Chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần chú trọng những gì?
Trẻ em ở độ tuổi mầm non rất hiếu động, con luôn muốn tìm tòi và khám phá thế giới vì thế những phương pháp dạy thuần học thuật sẽ khiến con khó tiếp thu. Để tìm được chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non phù hợp thì bố mẹ cần lưu ý những điều sau:
Phương pháp giảng dạy phù hợp
Phương pháp dạy học là hệ thống các cách thức được sử dụng để giáo dục trẻ. Việc áp dụng một phương pháp giảng dạy quá cứng nhắc sẽ khiến trẻ cảm thấy chán nản với bài học. Hoặc phương pháp giảng dạy tiếng Anh quá nghiêm khắc sẽ khiến các bé sợ và lãng tránh lớp học.
Để dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non thì nên sử dụng những phương pháp dạy học kết hợp các hoạt động vui chơi, có tính gợi mở và quan trọng nhất là phải gia tăng sự thoải mái của trẻ khi học. Các hoạt động nên có trong lớp học tiếng Anh mầm non như:
- Kết hợp các hoạt động vui chơi đan xen kiến thức cần học.
- Tiếp thu tiếng Anh qua âm nhạc và ca hát.
- Chú trọng phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh cho trẻ.
- Kết hợp các công cụ giảng dạy trực quan như hình ảnh, màu sắc, video,…
Chương trình học rộng mở
Ở độ tuổi mầm non thì các chương trình tiếng Anh cần đáp ứng được những kiến thức sau:
- Bé nhận diện được mặt chữ cái tiếng Anh.
- Đếm số từ 1 – 100 trong tiếng Anh.
- Các màu sắc tiếng Anh cơ bản.
- Cách phát âm chuẩn quốc tế IPA.
- Cách đánh vần các từ vựng tiếng Anh.
- Kỹ năng nghe và giao tiếp đơn giản.
Ngoài ra, chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non nên mở rộng vốn từ vựng của bé qua đa dạng chủ đề như giới thiệu bản thân, gia đình, động vật, thức ăn, trái cây, con vật, các loại cây, thời tiết, cảm xúc,…
Không đặt nặng thành tích khi dạy trẻ mầm non
Dù hiểu rằng thành tích tốt và điểm số cao là điều nhiều phụ huynh kỳ vọng. Song, trẻ mầm non là những trang giấy trắng, các em chưa có khái niệm về sự hơn thua. Việc áp dụng hình thức đánh giá năng lực qua điểm số ở cấp mầm non sẽ vô hình chung khiến trẻ áp lực khi cảm thấy mình thua kém bạn bè.
Vì thế, một chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non tốt thì không nên dùng phương pháp xếp hạng thành tích hay đánh giá điểm thi của học viên. Hoặc các đánh giá này chỉ ngầm hiểu giữa giáo viên và phụ huynh, qua đó có lộ trình phát triển tiếng Anh cá nhân hóa cho từng bé để con phát huy được điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của mình.
Môi trường học tập thân thiện
Môi trường học tập đóng vai trò quan trọng đến quá trình học của bé. Vì trẻ nhỏ rất giàu cảm xúc thế nên bé sẽ dễ hình thành cảm giác tích cực hoặc tiêu cực đối với môi trường học. Các cảm xúc này vô hình chung ảnh hưởng đến các trải nghiệm tại lớp học của con.
Vậy môi trường học thế nào là tốt để trẻ mầm non học tiếng Anh?
- Vật chất: Cơ sở, trang thiết bị học tập cơ bản như âm thanh, màu sắc, không khí mang đến sự thoải mái trong xuyên suốt quá trình học.
- Tâm lý: Bé cần được khuyến khích tự do khám phá trong lớp học có bầu không khí vui tươi, cởi mở, sáng tạo và màu sắc.
Thành quả nhận được sau lớp học
Để nhận xét chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non có đem lại hiệu quả hay không thì ngoài việc đánh giá độ cải thiện Anh ngữ của bé thì cha mẹ cũng nên quan tâm những giá trị sau:
- Sự hiểu biết: Học tập ngoại ngữ là một cách để con tìm hiểu thế giới, từ đó trẻ có được vốn kinh nghiệm xã hội phong phú qua nhiều chủ đề cuộc sống.
- Sự tự tin: Nói tiếng Anh trôi chảy rất khác với việc giao tiếp tiếng Anh trôi chảy. Chỉ khi con có khả năng giao tiếp tự tin với người bản xứ thì chương trình học tiếng Anh mới được đánh giá là đem lại hiệu quả.
- Sự vui vẻ: Sẽ ra sao nếu những ký ức học tiếng Anh đầu đời không mang lại niềm vui cho con? Trẻ có thể không có hứng thú và cảm thấy chán nản với việc học ngoại ngữ. Vì thế, hãy chắc chắn là sau chương trình học con vẫn luôn giữ được tâm trạng vui tươi và yêu thích đối với bộ môn ngoại ngữ này nhé
#mamnontuoithovietanh
nguồn VUS